Psychology

Bốn điều không nên làm khi bạn cảm thấy lo âu

Bốn điều không nên làm khi bạn cảm thấy lo âu

Và điều nên làm thay vào đó

Chúng ta đều biết cảm giác quen thuộc của sự lo âu. Tim bạn bắt đầu đập nhanh hơn, hơi thở của trở lên dồn dập, và bạn bắt đầu cảm thấy rất bồn chồn. Bạn có thể cảm thấy cổ họng như bị siết lại, lồng ngực co thắt. Về mặt tinh thần, bạn bắt đầu cảm thấy lo âu và cảnh giác – thận trọng cho những gì có thể xảy ra tiếp theo. Những suy nghĩ của bạn bắt đầu tuôn trào khi bạn cố gắng tìm ra cách để kiểm soát tình hình. Đây là những phản ứng điển hình khi não của bạn đặt cơ thể của bạn vào tình huống lựa chọn “chiến đấu hay bỏ chạy”. Hoặc bạn có thể cảm thấy mình như bị đóng băng và không thể suy nghĩ một cách rõ ràng khi não của bạn gây ra phản ứng “Tê liệt”. Theo bản năng, bạn sẽ cố gắng làm cho sự lo lắng biến mất nhưng điều đó là không hiệu quả. Nhiều cách phổ biến mà bạn thường phản ứng với sự lo lắng là vô ích và thậm chí có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn. Và cách tốt nhất để giải quyết lo lắng không phải là điều bạn nghĩ.

de

Dưới đây là bốn cách vô ích phản ứng với lo lắng.

Cố gắng làm cho nỗi lo âu biến mất

Chiến lược này không hữu ích vì nó chẳng đem lại hiệu quả gì cả. Bạn không thể làm cho lo lắng biến mất chỉ vì bạn muốn thế. Nỗi sợ và lo lắng có liên hệ chặt chẽ với phản ứng của bộ não và cơ thể của chúng ta, chúng gắn liền với lịch sử loài người. Tổ tiên của chúng ta phải đối mặt với những kẻ thù nguy hiểm và những người phản ứng nhanh hơn để thoát khỏi chúng có nhiều khả năng sống sót và truyền lại gen của họ. Lo lắng là một tín hiệu mà bạn cần phải chú ý đến điều mà não của bạn báo động là quan trọng cho sự sống còn của bạn. Não của bạn kích hoạt việc giải phóng cortisol để giúp cơ thể bạn chống lại hoặc chạy trốn. Nó có thể là một báo động giả nhưng cố gắng để đẩy nó xuống sẽ chỉ làm cho nó mạnh mẽ hơn.

Tìm kiếm sự đảm bảo

Nhiều người trong chúng ta phản ứng với sự lo lắng và nỗi sợ bằng cách điên cuồng tìm kiếm thông tin, hy vọng tìm ra một câu trả lời dứt khoát hoặc một cách để cảm thấy an toàn và có thể kiểm soát. Vấn đề là hầu hết những điều mà bạn lo lắng là những mối đe dọa mà bạn không thể hoàn toàn loại bỏ. Cuộc sống đầy những nguy hiểm tiềm ẩn. Bạn có thể bị xe cán khi đang băng qua đường, bạn có thể mắc một căn bệnh nghiêm trọng, mất việc làm hoặc là nạn nhân của một tội ác. Có rất ít câu trả lời xác đáng cho những vấn đề phức tạp của cuộc sống. Nếu người bạn đời cư xử ngày càng xa lạ với bạn, điều này có thể hoặc không phải là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ này đang bị đe dọa. Ngay cả khi họ trấn an bạn rằng không có gì sai, có thể bạn sẽ không tin điều đó. Bạn không thể dự đoán tương lai hay có sự bảo đảm vẹn toàn. Khi bạn điên cuồng tìm kiếm trên internet để đảm bảo rằng sự mệt mỏi bạn cảm thấy không phải là ung thư, bạn sẽ có thể tìm thấy tất cả các loại thông tin mà sẽ làm cho bạn thêm sợ hãi. Nhiều triệu chứng như mệt mỏi có thể là lành tính, nhưng cũng có thể là một dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng. Khi bạn tìm kiếm sự bảo đảm từ người khác, họ có thể mang lại những thông tin làm cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn hay đưa ra một khả năng tiêu cực mà bạn không hề nghĩ tới. Hoặc họ có thể trấn an tinh thần bạn mà không thực sự tin tưởng vào những gì họ đang nói với bạn.

Trầm mặc và sự lo lắng

Lo lắng đã được định nghĩa là thành phần nhận thức của sự lo âu. Nhiều người trong chúng ta phản ứng lại với lo âu bằng cách lo lắng và phân tích tình hình, cân nhắc các phản ứng khác nhau có thể xảy ra trong tâm trí của chúng ta. Trong khi một số dự đoán và giải thích là hữu ích, hầu hết chúng ta lại làm điều này quá nhiều. Tư duy của bạn bắt đầu trở nên lặp đi lặp lại và tiêu cực hơn. Bạn bắt đầu nghi ngờ và đưa ra những phỏng đoán tiếp theo của mình. Hoặc bạn không thể bỏ đó và trở nên thận trọng; bạn liên tục kiểm tra e-mail hoặc phương tiện truyền thông xã hội để tìm những thông tin mới. Lo lắng có thể nhanh chóng đẩy bạn xuống một cái lỗ sâu không lối thoát. “Tại sao anh ấy không gọi điện?” “Liệu cô ấy có gọi lại cho tôi được không?” “Có thể tôi đã làm gì đó để anh ấy bỏ đi.” “Tôi có thể làm gì?” “Có lẽ tôi không đủ thú vị?” sao mình luôn luôn nhàm chán? ” vân vân và vân vân…

Trốn tránh

Khi bạn lo lắng, phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” của cơ thể khiến bạn muốn chạy trốn hoặc trốn thoát. Bạn cảm thấy có Một sự lôi kéo bạn trốn tránh tình huống khó chịu, cho dù đó là một bữa tiệc, hay bắt đầu một dự án khó khăn, hoặc đối mặt với một người đã đối xử với bạn rất tệ. Việc trốn tránh những khó khăn về lâu dài chỉ làm cho những lo âu trở lên tồi tệ hơn. Bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn trong phút chốc khi tránh xa những tình huống đó, nhưng chạy trốn sẽ làm cho bạn khó khăn hơn trong việc đối mặt với những điều trong lần tiếp theo. Bạn bắt đầu thấy mình là một người không thể đương đầu với những khó khăn; bạn bắt đầu trở lên ác cảm với mọi thứ và bị đe dọa trước mọi tình huống. Trên thực tế, phản ứng tốt nhất đối với lo âu là làm ngược lại. Khi bạn cố tình đối mặt với những tình huống bạn sợ hãi, nỗi sợ hãi bắt đầu giảm xuống sau khi bộ não của bạn ghi nhận rằng không có gì khủng khiếp đang xảy ra.

Nếu những chiến lược này không hiệu quả, bạn nên làm gì khi bạn đang lo lắng?

Điều quan trọng nhất để làm là chính xác ngược lại những gì bạn nghĩ. Bạn cần phải học cách chấp nhận sự lo âu. Bạn không thể làm cho nó biến mất và việc trốn tránh chỉ làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Bạn còn lựa chọn nào khác ngoài việc sống với nó? Và cách tốt nhất để sống với nó là để nó ở đó và thận trọng quan sát nó, thay vì phản ứng với nó một cách vô thức. Vấn đề là một khi bạn chấp nhận sự lo âu đó, bạn bắt đầu thay đổi mối quan hệ của bạn với nó. Bạn có thể phán đoán nếu có bất kỳ mối đe dọa thực sự nào đó hay hành động khẩn cấp cần thiết. Bạn có thể nghĩ đến một giải pháp khôn ngoan, một chiến lược rõ ràng cho mọi tình huống. Hoặc bạn có thể đưa ra quyết định để chịu đựng cảm giác khó chịu và làm bất cứ điều gì , bởi vì đôi khi sự lo âu là cần thiết vì vậy đừng cư xử như một tấm thảm chùi chân để cho mọi người chà đạp. Nếu lo lắng quá dữ dội làm bạn không thể suy nghĩ được điều gì, thì bạn cần dừng lại những gì bạn đang làm và hít thở, làm chủ bản thân, và tự nhủ rằng không có gì nguy hiểm đang xảy ra ngay bây giờ – Nó hầu như chỉ nằm trong đầu bạn. Khi bạn làm điều đó, bạn sẽ cảm thấy mình vững vàng hơn, bất chấp mọi lo âu.

Translator: Shanie

Link bài gốc : https://www.psychologytoday.com/blog/the-mindful-self-express/201709/four-things-not-do-when-you-feel-anxious

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s